Nền tảng Bảo hiểm số® Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
  • 🇦🇺Nền tảng Hệ sinh thái Bảo hiểm số Vr9
  • HÀNH TRÌNH BAOHIEMSO.IO.VN
    • Chúng tôi người bạn đồng minh trên con đường bảo vệ toàn diện
  • THƯƠNG HIỆU BẢO HIỂM
    • Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ
      • Tổng Công ty Bảo Việt nhân thọ (BVL)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential)
      • Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) (Manulife)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) (AIA)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam (Prévoir Việt Nam)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay life)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam (Hanwha Life Việt Nam)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Fubon Việt Nam (Fubon Life)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Life)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life)
      • Công ty Cổ phần bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (PHL)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife)
      • Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Viet Nam)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life )
    • Công ty Bảo hiểm Phi Nhân Thọ
      • Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt)
      • Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh)
      • Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (Pjico)
      • Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long (Bảo Long)
      • Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI)
      • Công ty TNHH Bảo hiểm Bảo Việt - Tokio Marine (BVTM)
      • Công ty bảo hiểm Liên hiệp (UIC)
      • Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI)
      • Công ty TNHH bảo hiểm tổng hợp Groupama Việt Nam (Groupama)
      • Công ty TNHH 1 thành viên bảo hiểm Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam (VBI)
      • Công ty TNHH bảo hiểm Samsung Vina (Samsung Vina)
      • Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông (VASS)
      • Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC)
      • Công ty cổ phần bảo hiểm AAA (AAA)
      • Công ty TNHH bảo hiểm AIG Việt Nam (AIG)
      • Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam (QBE)
      • Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC)
      • Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Toàn Cầu (GIC)
      • Công ty cổ phần bảo hiểm Phú Hưng (PAC)
      • Công ty TNHH bảo hiểm Liberty (Liberty)
      • Công ty TNHH bảo hiểm Chubb (Chubb)
      • Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội (MIC)
      • Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng Không (VNI)
      • Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)
      • Công ty cổ phần bảo hiểm Hùng Vương (BHV)
      • Công ty TNHH bảo hiểm phi nhân thọ MSIG Việt Nam (MSIG)
      • Công ty TNHH bảo hiểm Fubon (Việt Nam) (Fubon)
      • Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Xuân Thành (Xuân Thành)
      • Công ty TNHH bảo hiểm phi nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay)
      • Chi nhánh Công ty Bảo hiểm Bảo lãnh Seoul tại Hà Nội
  • KÊNH PHÂN PHỐI BẢO HIỂM
    • Giới thiệu tổng quan
    • Kênh phân phối
      • Đại lý bảo hiểm
        • TCA Advisors
          • Về TCA
          • Sản phẩm đối tác TCA
            • Bảo hiểm nhân thọ Sun Life
            • Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life
            • Bảo hiểm nhân thọ Cathay
          • Học viện TCA
            • Nhập môn TCA
            • Về TCA
            • Đào tạo sản phẩm nhân thọ TCA phân phối
              • Hanwha Life
              • Sun Life
            • Doanh nhân TCA
          • Tin tức
            • TC Advisors phân phối bảo hiểm đa cấp?
      • Ngân hàng (Bancassurance)
      • Mua bảo hiểm trực tuyến
        • Bảo hiểm Quân đội MIC
        • Bảo Hiểm EZIN
        • Lian Bảo Hiểm Gia Đình
        • Bảo Hiểm AFFINA
        • Bảo Hiểm Bảo Minh
        • Bảo Hiểm Bảo Việt
      • Hệ sinh thái bảo hiểm
        • Baohiemso.io.vn
  • GIẢI PHÁP BẢO HIỂM
    • Bảo hiểm Công nghệ Fuse
      • 🛵Bảo hiểm xe máy
      • 🚕Bảo hiểm xe ô tô
      • 🌏Bảo hiểm du lịch
      • 🏠Bảo hiểm tài sản
      • 👨‍⚕️Bảo hiểm sức khoẻ
        • Bảo hiểm sức khoẻ
        • Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo
      • 👨‍⚕️Bảo hiểm vi mô
        • Bảo hiểm mọi rủi ro tài sản
        • Bảo hiểm trách nhiệm
    • Bảo hiểm Quân đội MIC
      • 🛵Xe máy
      • 🌏Bảo hiểm du lịch toàn cầu
      • 🚅Bảo hiểm du lịch trong nước
      • 💔Bảo hiểm MIC Care
      • 👨‍⚕️Bảo hiểm Sức khỏe vàng
      • 🎗️Bảo hiểm Ung thư
      • 👨‍⚕️Bảo hiểm Tai nạn An tâm vững bước
      • 🏠Bảo hiểm Nhà tư nhân
      • 💳Bảo hiểm Tài khoản thẻ
      • 🌏An ninh mạng dành cho cá nhân
      • 🚛Bảo hiểm Xe cơ giới
    • Bảo hiểm Sun Life
      • 🏠Về Sun Life
      • 🌏Sản phẩm
        • Khách hàng cá nhân
          • Bảo vệ - Tích lũy
            • SUN - Sống Mới
            • SUN - Sống Tinh Hoa
          • Bảo vệ - Đầu tư
            • SUN - Sống Sáng
          • Bảo hiểm tai nạn
            • Bảo hiểm bổ sung - Sống An
            • SUN - Bạn Đồng Hành
          • Bảo hiểm sức khỏe
            • SUN - Vững Vàng
            • Bảo hiểm bổ sung - Sống Chất
            • Bảo hiểm bổ sung - Bệnh hiểm nghèo toàn diện
            • Bảo hiểm bổ sung - Miễn đóng phí bệnh hiểm nghèo
            • Bảo hiểm bổ sung - Hỗ trợ viện phí
          • Gia tăng bảo vệ
            • Bảo hiểm Bổ sung - Hỗ trợ Ðóng phí
            • Bảo hiểm Bổ sung - Tử kỳ
        • Khách hàng doanh nghiệp
          • Page 2
          • Copy of Page 2
  • CÔNG CỤ HỆ SINH THÁI BẢO HIỂM
    • Dành cho khách hàng
      • Phân tích nhu cầu
      • Tìm giải pháp bảo hiểm
      • Chăm sóc sức khỏe
      • Bí quyết tài chính
      • Blog
        • Chuẩn bị quỹ tiền học cho con bắt đầu từ đâu?
        • Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nên mua bảo hiểm loại nào cho phù hợp?
        • Những quan niệm sai lầm phổ biến về bảo hiểm nhân thọ
        • Dừng hợp đồng bảo hiểm từ những năm đầu, ai sẽ chịu thiệt?
        • Vì sao thời gian bảo hiểm nhân thọ quá dài?
        • Cách mua bảo hiểm nhân thọ trong 9 bước
        • Cách giải quyết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi ly hôn
        • Tại sao lại nói bảo hiểm nhân thọ không mất tiền mua?
        • Nên mua bảo hiểm nào cho gia đình?
        • Bảo hiểm nhân thọ được chi trả thế nào khi xảy ra sự kiện bảo hiểm?
        • Bảo hiểm nhân thọ có được phép bảo hiểm trùng không? Có nên mua 2 bảo hiểm nhân thọ?
        • Từ ngày 1/1/2023, quy định mới về điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm sẽ có lợi hơn cho người m
        • Cần làm gì để đảm bảo quyền lợi khi mua bảo hiểm qua ngân hàng?
    • Dành cho Đối tác & Đại lý
      • Nhập môn bảo hiểm
        • Thuật ngữ bảo hiểm
      • Kiến thức bảo hiểm
        • Các nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm
        • Thuật ngữ theo luật kinh doanh bảo hiểm
        • Chứng chỉ đại lý bảo hiểm cấp trước ngày 1/1/2023 được sử dụng đến hết năm 2025
        • Văn bản pháp luật về bảo hiểm
      • Nghề bảo hiểm
      • Cẩm nang bảo hiểm
  • TIN TỨC
    • Tin bảo hiểm
      • Chuẩn hóa kênh phân phối để khôi phục niềm tin của khách hàng
      • Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng tới tương lai của ngành bảo hiểm nhân thọ như thế nào?
    • Liên kết
      • Bộ tài chính
      • Cục quản lý giám sát bảo hiểm
      • Viện phát triển bảo hiểm Việt nam
      • Hiệp hội bảo hiểm Việt nam
      • Tạp chí bảo hiểm
    • Hỏi đáp
      • Bảo hiểm TNDS xe máy là gì?
  • VỀ SMART GROUP INC
    • 💡Giới thiệu
    • ♻️Giá trị cốt lõi
    • 🎯Khả năng hoạt động
    • 🍀Trách nhiệm xã hội
  • CÔNG TY THÀNH VIÊN
    • 🇻🇳Nguyen Long Coffee
    • 🇺🇲Mana Vietnam
    • 🇬🇧S-Edu Training School
    • 🇺🇸S-Academy
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH
    • Hệ sinh thái Gia đình
    • Hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • Hệ sinh thái Xã hội
  • KHÁCH HÀNG ĐỐI TÁC
    • 👥Đối tác
  • LIÊN HỆ
    • 🏛️Trụ sở chính
  • KẾT NỐI
    • Linkedin
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
    • Telegram
    • Tiktok
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. TIN TỨC
  2. Tin bảo hiểm

Chuẩn hóa kênh phân phối để khôi phục niềm tin của khách hàng

PreviousTin bảo hiểmNextTrí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng tới tương lai của ngành bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Was this helpful?

Các nhà phân tích cũng như các hãng bảo hiểm đều có chung nhận định rằng thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) có tiềm năng rất lớn để tiếp tục phát triển, khi Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Tuy nhiên, khi đa dạng hoá và mở rộng kênh phân phối theo xu hướng chung của thế giới, các nhà cung cấp bảo hiểm cần chia sẻ tầm nhìn chung về trách nhiệm, chất lượng và giá trị nghề nghiệp mà hệ thống phân phối cần tuân thủ.

Một xã hội an toàn hơn khi người dân được bảo hiểm. Tuy nhiên, thống kê chính thức cho thấy trong 10 người mới chỉ có 1 người được bảo hiểm. Chính phủ cũng đang kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Cuối năm 1996, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đầu tiên được tung ra thị trường Việt Nam. Những thập kỷ tiếp theo chứng kiến thị trường BNHT Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số liên tiếp trong nhiều năm. Nhưng qua gần 27 năm tỷ lệ người Việt tiếp cận bảo hiểm còn rất thấp. Trong khi đó, con đường phát triển của thị trường BHNT vẫn gập ghềnh, vì sao?

Đi tìm nguyên do

Có một quan sát được giới chuyên gia chia sẻ: phần lớn những biến cố trên thị trường BHNT xuất phát từ kênh phân phối, và thường là ở những thời điểm thị trường phát triển nóng nhất.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, toàn thị trường hiện có hơn 730.000 đại lý BHNT cá nhân và tổ chức. Hệ thống đại lý rộng lớn vẫn đang là kênh phân phối chủ lực. Tiếp đó, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng được coi là kênh phân phối chuyên nghiệp thứ hai.

Tuy nhiên, các kênh phân phối đều có những vấn đề của mình. Ở kênh đại lý truyền thống, có tới 80% đại lý bỏ nghề trong vòng 1-2 năm đầu, chưa kể hàng ngàn đại lý bị kỷ luật trong quá trình hành nghề. Mô hình liên doanh với ngân hàng không mang lại hiệu quả tích cực như mong muốn khi phát triển quá nhanh dẫn đến những bất cập trong quản lý và giám sát chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm.

Để khôi phục niềm tin

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Quang Bình - Nguyên Vụ trưởng, Vụ Quản lý và Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính và từng là Chủ tịch HĐQT của một Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất tại Việt Nam, cho rằng: “Những quy trình chuẩn mực, được giám sát chặt chẽ, từ khâu tuyển dụng đến đào tạo đại lý truyền thống cũng như các kênh phân phối khác, sẽ là ưu tiên trọng tâm của các nhà cung cấp bảo hiểm trong thời điểm hiện nay”.

Cùng chia sẻ quan điểm này, Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam - ông Nguyễn Hồng Sơn cũng khẳng định: “BHNT là một quá trình đồng hành và chăm sóc khách hàng lâu dài. Muốn thể hiện đúng giá trị nhân văn của BHNT, dù là đại lý truyền thống hay các kênh đối tác cũng đều phải đảm bảo chất lượng nghề nghiệp và chuẩn mực đạo đức tư vấn”.

Theo Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - ông Ngô Trung Dũng, Hiệp hội và các doanh nghiệp đang khẩn trương rà soát sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm, áp dụng chung cho các doanh nghiệp BHNT, cũng như có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

Chọn mặt gửi vàng – kinh nghiệm từ bước tiến của hãng bảo hiểm Hoa Kỳ

Mở rộng và chuẩn hóa kênh phân phối đang là bài toán chung của các doanh nghiệp bảo hiểm. Chubb Life, doanh nghiệp duy nhất có 100% vốn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam theo đúng quy chuẩn Mỹ, cho biết cũng đang ưu tiên cho xu hướng này. Đội ngũ kinh doanh khoảng 40.000 đại lý trên toàn quốc đều được đào tạo và huấn luyện bài bản từ kiến thức tài chính đến kỹ năng chăm sóc khách hàng. Được biết, Chubb Life đã bắt tay triển khai hoạt động hợp tác phân phối sản phẩm qua kênh ngân hàng và đại lý tổ chức từ vài năm trước, nhưng với các bước đi rất thận trọng. Gần đây, doanh nghiệp này cũng nỗ lực phát triển kênh phân phối trực tuyến và tiếp thị trực tiếp để mang sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm phong phú tới nhiều phân khúc khách hàng một cách phù hợp hơn.

Theo kinh nghiệm của Chubb Life, chọn kênh phân phối qua đối tác thực sự là một quá trình “chọn mặt gửi vàng”, từ thẩm định năng lực, thực hành tuân thủ, đến thỏa thuận rồi triển khai mô hình hợp tác là một quá trình không thể vội vàng, không thể bỏ qua những giá trị căn bản. “Đối tác của chúng tôi là những tổ chức chuyên nghiệp, chia sẻ tầm nhìn chung về chiến lược phát triển bền vững, sở hữu đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm cùng mô hình kinh doanh hiện đại được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến”, ông Nguyễn Võ Thiện Nhân - Phó Tổng Giám đốc, Điều hành Kênh Phân phối qua Đối tác Toàn quốc của Chubb Life cho biết. Các khâu đào tạo đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính của đối tác đều do Chubb Life đảm nhiệm. Ngược lại, phía đối tác cũng áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ đối với đội ngũ tư vấn của mình trong suốt quá trình hoạt động. Những yếu tố này giúp đảm bảo mối quan hệ hợp tác bền vững, hướng đến mục tiêu chung là nâng tầm chất lượng sống của khách hàng Việt Nam.

Những tháng cuối năm 2023, nhiều con số tích cực cho thấy thị trường bảo hiểm toàn cầu và Việt Nam đang ấm trở lại. Tập đoàn Chubb vừa công bố những thành công vượt trội trong quý 3 vừa qua với thu nhập từ hoạt động kinh doanh chính đạt 2,04 tỷ USD, tăng 55,4% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng đối với mảng BHNT, trong Quý 3 năm 2023, Chubb ghi nhận thu nhập đạt 288 triệu USD, tăng gần 15% so với mức 252 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Võ Thiện Nhân chia sẻ, một trong những nguyên nhân giúp Chubb tận dụng thành công các cơ hội ở nhiều thị trường trên toàn cầu chính là từ kinh nghiệm phát triển kênh phân phối với những quy chuẩn chuyên nghiệp và quy tắc đạo đức nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đồng thời tối ưu hóa phạm vi tiếp cận khách hàng, từ đó gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

(Nguồn tienphong.vn)

Page cover image